|
แบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้ | |
แบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้ ทองแดง (พร้อมแถบนิกเกิลเชื่อมแบบจุด) ใช้เป็นตัวเก็บกระแสแอโนด NMC และอนุพันธ์ของมันถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในการใช้พลังงานไฟฟ้าของการขนส่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีหลักในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากยานพาหนะ คัดสรรแบรนด์ที่ดีที่สุดเพื่อคุณ Samsung, Sony, LG, Panasonic และอื่นๆ อีกมากมาย อย่าชาร์จแบตเตอรี่ด้วยกระแสไฟเกินที่ผู้ผลิตกำหนด อย่าสลับขั้วบวก (+) และขั้วลบ (-) เมื่อชาร์จหรือใช้แบตเตอรี่ ใช้เครื่องชาร์จคุณภาพสูงที่ออกแบบมาเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ Li-ion โดยเฉพาะ เซลล์แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนอาจร้อนจัด ระเบิดหรือติดไฟ และทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัสหากสัมผัสกับสภาวะที่ไม่เหมาะสม แบตเตอรี่นี้มาพร้อมกับปลายขั้วโลหะแบนทั้งสองด้าน และไม่มีวงจรป้องกัน ดังนั้นโปรดใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ในเดือนกันยายน 2559 Samsung เรียกคืนโทรศัพท์ Galaxy Note 7 ประมาณ 2.5 ล้านเครื่องหลังจากได้รับการยืนยันเหตุไฟไหม้ 35 ครั้ง การเรียกคืนดังกล่าวเกิดจากความผิดพลาดในการออกแบบการผลิตแบตเตอรี่ของ Samsung ซึ่งทำให้ขั้วบวกและขั้วลบภายในสัมผัสกัน จากการเปรียบเทียบ อัตราการคายประจุเองของแบตเตอรี่ NiMH ลดลง ณ ปี 2017 จากสูงสุด 30% ต่อเดือนสำหรับเซลล์ทั่วไปก่อนหน้านี้ เหลือประมาณ 0.08–0.33% ต่อเดือนสำหรับแบตเตอรี่ NiMH แบบคายประจุต่ำ และประมาณ 10% ต่อ เดือนในแบตเตอรี่ NiCd โปรดไปที่ไลบรารีเอกสารเพื่อเข้าถึงซอฟต์แวร์ คู่มือ ข้อกำหนดทางวิศวกรรม บันทึกการใช้งาน และเอกสารสนับสนุนด้านเทคนิคอื่นๆ หากคุณเป็นผู้เขียนบทความนี้ คุณไม่จำเป็นต้องขออนุญาตในการทำซ้ำตัวเลขและไดอะแกรมหากได้รับการตอบรับที่ถูกต้อง หากคุณต้องการทำซ้ำบทความทั้งหมดในสิ่งพิมพ์ของบุคคลที่สาม (ไม่รวมวิทยานิพนธ์/สารนิพนธ์ของคุณที่ไม่ต้องขออนุญาต) โปรดไปที่หน้าคำขอของศูนย์ควบคุมลิขสิทธิ์ หากคุณเป็นผู้เขียนที่มีส่วนร่วมในการเผยแพร่ RSC คุณไม่จำเป็นต้องขออนุญาตหากได้รับการตอบรับที่ถูกต้อง หากต้องการขออนุญาตทำซ้ำเนื้อหาจากบทความนี้ โปรดไปที่หน้าคำขอของศูนย์ควบคุมลิขสิทธิ์ ที่ความเข้มข้นต่ำถึง 10 ppm น้ำจะเริ่มเร่งปฏิกิริยาผลิตภัณฑ์ที่เสื่อมสภาพซึ่งอาจส่งผลต่ออิเล็กโทรไลต์ แอโนด และแคโทด ตัวเก็บกระแสทองแดงที่เป็นค่าลบมีแนวโน้มที่จะเกิดการกัดกร่อน/การละลายที่แรงดันไฟฟ้าของเซลล์ต่ำ สารยึดเกาะ PVDF ยังเสื่อมสภาพ ทำให้วัสดุอิเล็กโทรแอกทีฟหลุดออก และสูญเสียประจุ Ah ที่หมุนเวียนได้ การย่อยสลายทางโครงสร้างของวัสดุแคโทด เช่น ไอออนบวก Li+/Ni2+ ที่ผสมอยู่ในวัสดุที่อุดมด้วยนิกเกิล เมื่อเปรียบเทียบกับเทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้อื่นๆ แบตเตอรี่ Li-ion มีความหนาแน่นของพลังงานสูง มีการคายประจุเองต่ำ และไม่มีผลต่อหน่วยความจำ แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ออกแบบมาอย่างดี เช่น แบตเตอรี่จาก Silicon Lightworks มีวงจรความปลอดภัยที่ปกป้องเซลล์จากสภาวะไฟฟ้าแรงสูงและแรงดันต่ำ อย่างไรก็ตาม การปลดปล่อยตัวเองโดยกำเนิดภายในเซลล์สามารถนำไปสู่สภาวะแรงดันไฟฟ้าต่ำได้ หากปล่อยเซลล์ไว้โดยไม่มีการชาร์จเป็นระยะเวลานาน วิธีนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพแบตเตอรี่และเพิ่มอายุการใช้งานแบตเตอรี่ ส่วนประกอบของแบตเตอรี่ Li-ion ได้แก่ เหล็ก ทองแดง นิกเกิล และโคบอลต์ ถือว่าปลอดภัยสำหรับเตาเผาขยะและหลุมฝังกลบ โลหะเหล่านี้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยปกติโดยการเผาวัสดุอื่นๆ ทิ้งไป แต่โดยทั่วไปแล้วการขุดยังคงถูกกว่าการรีไซเคิล การรีไซเคิลอาจมีราคา 3 ดอลลาร์/กก. เมื่อการชุบ Li เริ่มขึ้นระหว่างการวนรอบ จะส่งผลให้สูญเสียความจุต่อรอบมากขึ้น และค่าความต้านทานต่อรอบเพิ่มขึ้น วัสดุอิเล็กโทรดเชิงลบนั้นสร้างจากกราไฟต์และวัสดุคาร์บอนอื่นๆ แบบดั้งเดิม แม้ว่าวัสดุใหม่ๆ ที่ทำจากซิลิคอนจะถูกนำมาใช้มากขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2559 แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 89% มีกราไฟต์ (ประดิษฐ์ 43% และธรรมชาติ 46%) 7% มีคาร์บอนอสัณฐาน 2% มีลิเธียมไททาเนต และ 2% มีวัสดุที่ทำจากซิลิคอนหรือดีบุก วัสดุนี้จะถูกนำไปใช้ในแบตเตอรี่ Li-ion เชิงพาณิชย์ก้อนแรกในภายหลัง แม้ว่าจะไม่ได้แก้ปัญหาการติดไฟถาวรด้วยตัวมันเอง ในปีเดียวกันนั้น Rachid Yazami ได้สาธิตอินเทอร์คาเลชันเคมีไฟฟ้าแบบผันกลับได้ของลิเธียมในกราไฟต์ และประดิษฐ์อิเล็กโทรดลิเธียมกราไฟต์ อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์เพิ่มเติมเหล่านี้ใช้พื้นที่ภายในเซลล์ เพิ่มจุดที่ล้มเหลว และอาจทำให้เซลล์ไม่สามารถย้อนกลับได้เมื่อเปิดใช้งาน นอกจากนี้ คุณสมบัติเหล่านี้ยังเพิ่มต้นทุนเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่นิกเกิลเมทัลไฮไดรด์ ซึ่งต้องการเพียงอุปกรณ์รวมตัวของไฮโดรเจน/ออกซิเจนและวาล์วแรงดันสำรอง นอกจากนี้ คุณสมบัติเหล่านี้ไม่สามารถใช้กับเซลล์ทุกชนิดได้ เช่น เซลล์กระแสสูงแบบแท่งปริซึมไม่สามารถติดตั้งช่องระบายอากาศหรือเทอร์มอลอินเตอร์รัปต์ได้ เซลล์กระแสสูงต้องไม่ผลิตความร้อนหรือออกซิเจนมากเกินไป เกรงว่าจะเกิดความล้มเหลวและอาจรุนแรงได้ แต่จะต้องติดตั้งฟิวส์ความร้อนภายในซึ่งทำหน้าที่ก่อนที่ขั้วบวกและขั้วลบจะถึงขีดจำกัดความร้อน แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนอาจเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยเนื่องจากมีอิเล็กโทรไลต์ที่ติดไฟได้ และอาจเกิดแรงดันหากเกิดความเสียหาย ในปี 1991 โดยใช้การออกแบบของ Yoshino Sony เริ่มผลิตและจำหน่ายแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบชาร์จไฟได้เครื่องแรกของโลก ในปีต่อมา บริษัทร่วมทุนระหว่าง Toshiba และ Asashi Kasei Co. ก็เปิดตัวแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเช่นกัน แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนหรือ Li-ion เป็นแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้ประเภทหนึ่งซึ่งใช้การลดลงของลิเธียมไอออนแบบพลิกกลับได้เพื่อเก็บพลังงาน เป็นประเภทแบตเตอรี่หลักที่ใช้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พกพาและยานพาหนะไฟฟ้า นอกจากนี้ยังเห็นการใช้งานที่สำคัญสำหรับการจัดเก็บพลังงานในระดับกริดและการใช้งานทางทหารและอวกาศ ฟอสฟอรัสออกซีฟลูออไรด์จะทำปฏิกิริยาเพื่อสร้างกรดฟอสฟอริก HF และไดฟลูออโรไฮดรอกซีเพิ่มเติม บนแคโทด ตัวทำละลายคาร์บอเนตสามารถแพร่เข้าสู่แคโทดออกไซด์เมื่อเวลาผ่านไป ปล่อยความร้อนและอาจทำให้เกิดการไหลออกของความร้อน การสลายตัวของเกลืออิเล็กโทรไลต์และอันตรกิริยาระหว่างเกลือกับตัวทำละลายเริ่มต้นที่อุณหภูมิต่ำถึง 70 °C ที่ 85 °C ผลิตภัณฑ์ทรานส์เอสเทอริฟิเคชัน เช่น ไดเมทิล-2,5-ไดออกซาเฮกเซนคาร์บอกซิเลต เกิดจาก EC ทำปฏิกิริยากับ DMC ลิเธียมแต่ละกรัมแทนค่าคงที่ของฟาราเดย์/6.941 หรือ 13,901 คูลอมบ์ ได้รับการบำบัดด้วยความร้อนด้วยน้ำด้วยสารละลายที่มี LiOH/Li2SO4 ก่อนการหลอม ให้เซ็นเซอร์แบตเตอรี่และเทคโนโลยีการตรวจจับก๊าซที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยของแบตเตอรี่ Li-ion ทั้งหมดที่ใช้ในการเก็บพลังงานแบบอยู่กับที่และการใช้งาน EV อิเล็กโทรไลต์ทำหน้าที่เป็นตัวกลางที่ช่วยให้สามารถเคลื่อนที่ของลิเธียมไอออนระหว่างขั้วไฟฟ้าบวกและขั้วลบ ดังนั้นจึงทำให้การใช้งานและการชาร์จแบตเตอรี่เป็นไปได้ IATA ประมาณการว่ามีการขนส่งโลหะลิเธียมและเซลล์ลิเธียมไอออนมากกว่าพันล้านชิ้นในแต่ละปี แบตเตอรี่ลิเธียมบางประเภทอาจถูกห้ามขึ้นเครื่องบินเนื่องจากอันตรายจากไฟไหม้ หน่วยงานไปรษณีย์บางแห่งจำกัดการขนส่งทางอากาศของแบตเตอรี่ลิเธียมและแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ไม่ว่าจะแยกกันหรือติดตั้งในอุปกรณ์ | |
ผู้ตั้งกระทู้ ตู่กะปอม (Tugapom-at-gmail-dot-com) :: วันที่ลงประกาศ 2023-02-09 15:37:49 |
Lampang Eye Foundation & Lampang School for the Blind |
Visitors : 121021 |